วิถีไบค์เกอร์พ่อลูกอ่อน

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

วิธีการเลือกซื้อหมวกกันน็อค


รูปไม่เกี่ยวนะครับ ผมก็กำลังจะเล็งหมวกใบใหม่อยู่ ไปเจอบทความนี้เลยเก็บข้อคิดดีๆ มาฝากของผมจะเป็นอะไรนั้นเดียวไปจัดมาจะมาฝากนะครับ 

วิธีการเลือกซื้อหมวกกันน็อคแบ่งออกเป็น 8 ข้อ


1.หมวกกันน็อคต้องได้ตามมาตรฐาน
ควรเลือกซื้อหมวกกันน็อค ที่ได้มีการรับรองจากสากล และได้รับการผลิตตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะอยู่ในเกณท์ของอุปกรณ์สวมใส่ที่เรียกว่าหมวก ไม่ควรเลือกซื้อหมวกกันน็อคที่ไม่ผ่านมาตรฐานสากล ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ เพราะหมวกกันน็อคประเภทนั้น ไม่สามารถคุ้มครองความปลอดภัยให้คุณได้เลย

2.การใช้งาน
ในการเลือกซื้อหมวกกันน็อค ควรเลือกให้เหมาะกับการใช้งานที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นหมวกเต็มใบ ครึ่งใบ หรือสามส่วนสี่ใบ เพราะผู้ขับขี่ก็มีความชอบในหมวกกันน็อคตามสไตล์ของตัวเอง แต่สิ่งที่คุณควรเลือกมากที่สุด คือ หมวกกันน็อคที่มีลักษณะเต็มใบ เพราะหมวกแบบนี้ ให้ความปลอดภัยกับคุณจากสิ่งแปลกปลอมที่จะมากับลมที่เข้ามาปะทะได้

3.ขนาดของหมวกกันน็อค
หมวกกันน็อค ที่จะมีขนาดที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด เวลาสวมใส่ต่องแน่นพอดีกับศรีษะของผู้สวมใส่ ต้องให้รู้สึกกระชับ สังเกตุจากเวลาที่คุณใส่หมวกกันน็อคแล้ว ลองส่ายหัวไปมา ดูว่าหมวกต้องไม่ขยับ และไม่เลื่อน

4.การชำรุดและเสือมคุณภาพ
หมวกกันน็อคควรที่จะเปลียนในทุก 5 ปี หรือถ้ามีรอยแตกก็ควรจะเปลี่ยนทันทีเพราะหมวกกันน็อคจะไม่สามารถป้องกันการกระแทกจากการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกแล้ว เพราะรอยแตกร้าว เวลาที่เกิดการกระแทก แรงกระแทกจะส่งผลมาถึงศรีษะของคุณทันที

5.รัศมีในแนวการมองเห็น
ในการเลือกซื้อหมวกกันน็อค สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ วิสัยทัศน์ในการมองเห็น การมองเห็นต้องดีเยี่ยม ซึ่งในขณะขับขี่คุณต้องมองเห็นถนนได้ชัดเจน ซึ่งควรเลือกซื้อหมวกกันน็อคที่มีกระจกด้านหน้าที่ไม่มืดจนเกินไป และควรที่จะมีคุณสมบัติกันแสง หรือตัดแสงด้วย

6.การระบายอากาศของหมวกกันน็อค
ควรตรวจดูการระบายอากาศของหมวกกันน็อคให้ดี ว่ามีการถ่ายเทอากาศได้ดีหรือไม่ เพราะมันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งถ้าหมวกไม่สามารถระบายอากาศได้ดี ก็อาจทำให้ภายในหมวกสกปรกได้ และสิ่งสกปรกเหล่านั้นมันต้องมาอยู่กับหน้าของคุณตลอดเวลาในขณะที่คุณใส่หมวกกันน็อคอยู่ และคุณก็ต้องหายใจอยู่ภายในหมวกกันน็อคของคุณ

7.สามารถถอดซับในออกได้
ควรเลือกหมวกกันน็อคที่สามารถถอดซับในออกได้ เพื่อทำการถอดออกมาทำความสะอาด เพื่อยืดอายุการใช้งาน และเพื่อสุขภาพของตัวผู้สวมใส่

8.หมวกกันน็อคมือสอง
สำหรับข้อนี้ในต่างประเทศให้ความสำคัญกันมาก เรื่องการซื้อหมวกกันน็อคมือสอง ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรซื้อหมวกกันน็อคมือสองเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราไม่รู้เลยว่าเจ้าของคนเก่าใช้งานอย่างไร และมีความสะอาดมากแค่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น